Hóa dầu là gì? Các sản phẩm từ dầu mỏ và các công ty hóa dầu

Tìm hiểu hóa dầu là gì, quy trình sản xuất các sản phẩm từ dầu mỏ như xăng dầu, dầu nhờn, hóa chất và nhựa. Cùng khám phá các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp hóa dầu tại Việt Nam và trên thế giới.

Hóa dầu là gì?

Hóa dầu là gì?

 

Hóa dầu là quá trình chuyển đổi dầu thô thành các sản phẩm hữu ích như xăng, dầu diesel, khí đốt, dầu nhờn và hóa chất. Quá trình này bao gồm các công đoạn lọc, chưng cất và cracking để tách và chuyển đổi dầu thô thành các loại sản phẩm khác nhau với thành phần hóa học và tính chất khác nhau.

Ngành công nghiệp hóa dầu

Quy trình lọc hóa dầu

 

 

Ngành công nghiệp hóa dầu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại, cung cấp nhiên liệu cho giao thông vận tải, năng lượng cho sản xuất và là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm hóa chất và vật liệu.

Quy trình lọc hóa dầu

Quy trình lọc hóa dầu bao gồm các bước chính sau:

1. Tiền xử lý: Dầu thô được làm sạch và loại bỏ các tạp chất như muối, cát và nước.

2. Chưng cất đơn giản: Dầu thô được đun nóng và tách thành các phân đoạn khác nhau dựa trên điểm sôi của các thành phần.

3. Chuyển hóa: Các phân đoạn dầu được xử lý thêm bằng các quá trình như cracking, reforming và đồng phân hóa để chuyển đổi thành các sản phẩm mong muốn.

4. Xử lý hóa học: Các sản phẩm được làm sạch và loại bỏ các tạp chất không mong muốn như lưu huỳnh và nitơ.

5. Trộn lẫn: Các phân đoạn đã xử lý được trộn lẫn để tạo ra sản phẩm cuối cùng như xăng, dầu diesel và dầu nhờn.

Quy trình sản xuất xăng dầu

Quy trình sản xuất xăng dầu

 

Quá trình sản xuất xăng và dầu diesel bao gồm các bước chính sau:

1. Chưng cất đơn giản: Dầu thô được đun nóng và tách thành các phân đoạn dựa trên điểm sôi.

2. Cracking: Các phân đoạn dầu nặng được phân hủy thành các phân tử nhỏ hơn bằng cách đun nóng và áp suất cao.

3. Reforming: Các phân đoạn dầu nhẹ được tái cấu trúc để tăng số octan và năng lượng của xăng.

4. Đồng phân hóa: Quá trình này giúp tạo ra các phân tử đẳng hàng, tăng cường chất lượng xăng và dầu diesel.

5. Trộn lẫn: Các phân đoạn đã xử lý được trộn lẫn với các phụ gia để tạo ra các loại xăng và dầu diesel cuối cùng.

Các sản phẩm từ dầu mỏ

Dầu mỏ thô là nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra hàng nghìn loại sản phẩm khác nhau phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp và đời sống hàng ngày. Thông qua quá trình lọc hóa dầu, các thành phần khác nhau của dầu thô được tách ra và chuyển hóa thành các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Nhiên liệu động cơ

 

Nhiên liệu động cơ

Xăng và dầu diesel là hai sản phẩm nhiên liệu chính được sản xuất từ dầu mỏ, cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, dầu hỏa (kerosene) được sử dụng làm nhiên liệu cho máy bay và đốt nấu, còn dầu hỏa nặng (fuel oil) dùng cho động cơ tàu biển và nhà máy điện.

Sản phẩm khí đốt

Sản phẩm khí đốt

Qua quá trình chưng cất và xử lý, dầu thô cũng cung cấp các loại khí đốt như khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí đốt tự nhiên (LNG), khí đốt nhà máy và ethan. Các sản phẩm khí này được sử dụng làm nhiên liệu, nguyên liệu hóa chất hoặc cho sưởi ấm.

Dầu nhờn và mỡ bôi trơn

Dầu nhờn và mỡ bôi trơn

 

Các loại dầu nhờn dùng cho ô tô, xe máy, máy công nghiệp và hàng không cũng được sản xuất từ dầu mỏ. Dầu nhờn giúp bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bộ phận máy móc. Ngoài ra, các loại mỡ bôi trơn công nghiệp cũng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Sản phẩm phụ trợ hóa dầu

Sản phẩm phụ trợ hóa dầu

 

Các sản phẩm phụ trợ gồm parafin, vaseline, nhựa đường, gồ cao su… được sản xuất song song trong quá trình lọc hóa dầu. Chúng được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều công đoạn sản xuất khác.

Nguyên liệu sản xuất hóa chất

Nguyên liệu sản xuất hóa chất

Dầu mỏ là nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra nhiều loại hóa chất công nghiệp như xăng đa lưu huỳnh, carbon đen, nhuộm đen, axit sunfuric, dung môi và chất phụ gia. Các hóa chất này phục vụ cho nhiều ngành khác như cao su, sơn, nhựa, dược phẩm…

Sản phẩm nhựa

Sản phẩm nhựa từ hóa dầu

Các loại nhựa đa dạng như polyethylene, polypropylene, polyvinyl clorua, polystyrene… đều được sản xuất từ nguyên liệu hoặc phụ phẩm của quá trình lọc hóa dầu. Nhựa là vật liệu quan trọng trong đời sống hiện đại với ứng dụng rất rộng rãi.

Như vậy, dầu mỏ là nguyên liệu đa năng, với rất nhiều sản phẩm đa dạng từ nhiên liệu, dầu nhờn đến hóa chất và vật liệu nhựa, phục vụ cho hầu hết các ngành công nghiệp và lĩnh vực của đời sống.

Công thức hóa học của dầu diesel

Dầu diesel là một hỗn hợp phức tạp của các hydrocarbon parafin, naphten và aromat. Công thức hóa học chung của dầu diesel là CnH(2n+2), với n thường nằm trong khoảng từ 12 đến 25.

Công thức hóa học của dầu hỏa

 

 

Dầu hỏa (kerosene) là một hỗn hợp của các hydrocarbon parafin và naphten, với công thức hóa học chung là CnH(2n+2), trong đó n thường nằm trong khoảng từ 10 đến 16.

Công thức hóa học của dầu nhớt

Công thức hóa học của dầu bôi trơn

Dầu nhớt là một hỗn hợp phức tạp của các hydrocarbon có khối lượng phân tử lớn, chủ yếu là parafin và naphten. Công thức hóa học chung của dầu nhớt là CnH(2n+2), với n thường nằm trong khoảng từ 20 đến 40.

Dầu hóa dẻo dầu rpo 140

Dầu hóa dẻo dầu rpo 140

Dầu hóa dẻo RPO 140 là một loại dầu bôi trơn được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp nặng. Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống mài mòn tốt, giúp bảo vệ các bộ phận máy móc trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Các công ty hóa dầu

PetroVietnam Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

PetroVietnam Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến và kinh doanh các sản phẩm dầu khí. Tập đoàn sở hữu nhiều nhà máy lọc dầu lớn như Dung Quất, Nghi Sơn và Bình Sơn.

Tổng công ty hóa dầu Petrolimex

Tổng công ty hóa dầu Petrolimex

Petrolimex (Tổng công ty Lương thực Thực phẩm) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam. Công ty sở hữu hệ thống phân phối xăng dầu rộng khắp trên cả nước, bao gồm nhiều kho xăng dầu, trạm cây xăng và hệ thống logistics.

Dầu nhờn Petrolimex

Dầu nhờn Petrolimex

Petrolimex cung cấp nhiều loại dầu nhờn chất lượng cao cho xe máy, ô tô, máy công trình và máy công nghiệp. Một số dòng dầu nhớt nổi bật của Petrolimex bao gồm Petrolimex Superlit, Petrolimex Sprila, Petrolimex Hyline.

Dầu nhớt Petrolimex

Dầu nhớt Petrolimex

Ngoài dầu nhờn, Petrolimex cũng sản xuất và phân phối các loại dầu nhớt cho động cơ ô tô như Petrolimex Pride, Petrolimex Salen, Petrolimex Extreme với các cấp đặc tính khác nhau.

Mekong dầu nhớt

Mekong dầu nhớt

Mekong là thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng của Việt Nam, sản xuất và phân phối bởi Công ty CP Xuất nhập khẩu Petrolimex. Mekong cung cấp nhiều dòng dầu nhớt chất lượng cao cho ô tô, xe máy, máy công nghiệp và nông nghiệp.

Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn

Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn

Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam, thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Nhà máy có công suất lọc dầu 6,5 triệu tấn/năm, sản xuất các sản phẩm như xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dầu nhờn và nhiên liệu phản lực.

Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn là dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, có vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhà máy có công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, sản xuất ra các sản phẩm như xăng, dầu diesel, dầu hỏa và nhiên liệu phản lực.

Lọc hóa dầu Dung Quất

Lọc hóa dầu Dung Quất

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại Quảng Ngãi, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đầu tư và vận hành. Nhà máy có công suất lọc 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, sản xuất ra xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dầu nhờn và các sản phẩm hóa dầu khác.

Dầu nhờn Mipec

Dầu nhờn Mipec

Mipec (Tổng công ty Dầu mỏ Việt Nam) là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và sản phẩm hóa dầu. Một trong những sản phẩm chính của Mipec là các loại dầu nhờn công nghiệp, dầu nhớt xe máy và ô tô chất lượng cao.

Dầu nhớt miền Nam Petro

Dầu nhớt miền Nam Petro

Miền Nam Petro là thương hiệu dầu nhớt của Tổng công ty Dầu mỏ Miền Nam, chuyên sản xuất và phân phối dầu nhớt cho động cơ ô tô, xe máy và máy công nghiệp tại khu vực miền Nam Việt Nam.

Công ty hóa dầu Vĩnh Phúc

Công ty hóa dầu Vĩnh Phúc

Công ty cổ phần hóa dầu Vĩnh Phúc là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất dầu nhờn và mỡ bôi trơn công nghiệp tại Việt Nam. Công ty cung cấp nhiều loại dầu nhờn chất lượng cao cho các ngành công nghiệp nặng.

Các công ty dầu nhờn

Shell

Vỏ bọc

Shell là một tập đoàn năng lượng và hóa dầu hàng đầu thế giới, cung cấp nhiều loại sản phẩm dầu nhờn chất lượng cao như dầu nhớt ô tô Shell Helix, dầu nhờn công nghiệp Shell Omala, mỡ bôi trơn Shell Gadus.

BP Castrol

BP Castrol

BP Castrol là thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng của tập đoàn dầu khí BP, chuyên sản xuất các loại dầu nhớt ô tô, máy công nghiệp và dầu nhờn chuyên dụng. Một số dòng sản phẩm nổi bật của Castrol bao gồm Castrol EDGE, Castrol Vecton, Castrol Optigear.

Total

Tổng cộng

Total là tập đoàn năng lượng lớn của Pháp, cung cấp đầy đủ các dòng dầu nhờn cho ô tô, xe máy, máy công nghiệp và hàng hải. Các sản phẩm nổi bật của Total bao gồm Total Quartz, Total Rubia, Total Carter.

Mobil

Xe hơi

Mobil là thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng thế giới của tập đoàn ExxonMobil. Mobil cung cấp nhiều loại dầu nhớt cao cấp cho ô tô, máy công nghiệp và hàng không như Mobil 1, Mobil Delvac, Mobil Jet Oil.

Caltex

Caltex

Caltex là thương hiệu dầu nhờn và nhiên liệu của tập đoàn Chevron, hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một số sản phẩm nổi bật của Caltex bao gồm dầu nhớt Havoline, dầu nhờn Caltex Delo cho động cơ Diesel và dầu nhờn Caltex Rando cho máy công nghiệp.

PVOil

PVOil

PVOil (Tổng công ty Dầu Việt Nam) là một doanh nghiệp con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm dầu nhờn và mỡ bôi trơn công nghiệp tại thị trường trong nước. Một số dòng sản phẩm tiêu biểu của PVOil bao gồm PVOil Drauliquid, PVOil Minerol, PVOil Grease.

Kết luận

Ngành công nghiệp hóa dầu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế hiện đại, cung cấp nhiên liệu, năng lượng và nguyên liệu hóa chất cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Quy trình lọc hóa dầu phức tạp nhằm tách và chuyển đổi dầu thô thành các sản phẩm hữu ích như xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dầu nhờn và nhiều sản phẩm khác.

Tại Việt Nam, các công ty như Petrovietnam, Petrolimex, Mipec, PVOil đang đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp hóa dầu và sản xuất dầu nhờn. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng thế giới như Shell, Castrol, Total, Mobil, Caltex cũng có mặt và đóng vai trò quan trọng trên thị trường Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng và sản phẩm hóa dầu, ngành công nghiệp này cần không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn môi trường và phát triển bền vững trong tương lai.



from GOLD & USD https://ift.tt/aGYdEyN
GOLD & USD

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại tin tức quan trọng nhất forex ảnh hưởng đến đồng USD và giá vàng.

Spread là gì? Cách tính spread trong forex? Có mấy loại Spread?

Top các sàn forex được cấp phép tại Việt Nam uy tín nhất hiện nay

Stikwall 2022